Việt Nam
và EU |
|
|
Đó hẳn là một sự phát triển nhanh chóng về
chất trong mối quan hệ song phương Việt Nam – EU, đòi hỏi phải có một cơ chế
và khuôn khổ hợp tác mới, như Thánh Gióng vươn mình lớn bổng cần tấm giáp
rộng hơn. Vừa toàn diện, vừa then chốt Thời gian là thước đo quan trọng để đánh
giá bất cứ mối quan hệ song phương hay đa phương nào trong đời sống quốc tế.
Thế nhưng, với quan hệ Việt Nam – EU, 22 năm chưa phải là dài để “dò hết
nông, sâu”. Nếu chỉ nhìn vào đại lượng thời gian, khó có thể hình dung hết
tầm vóc phát triển của mối quan hệ song phương với nhiều bước ngoặt quan
trọng được thể hiện bằng những hiệp định, thoả thuận... Cùng với lộ trình
pháp điển hóa mối quan hệ, hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao,
tăng cường sự hiện diện và can dự của giới doanh nghiệp vì lợi ích chung. Gần
đây nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có chuyến thăm Nghị viện Châu
Âu (EP) tháng 12/2011 nhằm tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau và thúc
đẩy hợp tác song phương. Chỉ trong một thời gian ngắn, các tập đoàn lớn và
nổi tiếng đã lần lượt “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam như Shell và BP (Anh);
Metro, Daimler và Siemens (Đức); Alcatel và Total (Pháp)…, hình thành nên
cộng đồng doanh nghiệp châu Âu gắn bó với xã hội mà hoạt động vượt ra ngoài
mục tiêu tăng lợi nhuận. Cùng lúc đó, hàng hoá “made in Vietnam” nhanh chóng
chiếm lĩnh thị trường châu Âu, tạo thêm nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu
dùng với chất lượng đảm bảo và chủng loại đa dạng. Được tạo đà từ những cam kết chính trị mạnh
mẽ và hành lang pháp lý mỗi ngày thêm thuận lợi, kim ngạch trao đổi mậu dịch
hai chiều EU-Việt Nam đã “bay” từ mức khiêm tốn 1,5 tỷ USD năm 1995 lên 16,2
tỷ USD năm 2008. Theo số liệu của Bộ Công Thương, mặc dù khủng hoảng nợ công
vẫn chưa được đẩy lùi, nhưng EU vẫn là đối tác thương mại lớn thứ 3, và là
thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Tín hiệu đáng mừng là năm 2011,
tổng kim ngạch trao đổi mậu dịch tăng 37%, đạt mức kỷ lục 24,3 tỷ USD. Tuy
nhiên, nhìn vào cơ cấu hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang EU, vẫn thấy những
“gương mặt” khá quen thuộc: nhóm nông thuỷ sản, có giá trị gia tăng thấp,
nguyên liệu thô… như: giày dép, cà phê, dệt may, đồ gỗ, thuỷ hải sản. EU hiện
là một trong những nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam. Tính đến hết năm 2011, các
nhà đầu tư đến từ EU có 1687 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký là
32,85 tỷ USD, tập trung chủ yếu ở những lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ… Trong khi đó, cam kết viện trợ phát triển
chính thức (ODA) của EU dành cho Việt Nam năm 2012 là 1 tỷ USD. Duy trì mức
ODA cam kết dành cho Việt Nam giảm không đáng kể được coi là một nỗ lực rất
lớn của EU khi mà các nước thành viên đang phải vật lộn với suy thoái kinh
tế. Nó cũng phản ánh chính sách khá nhất quán của EU đối với Việt Nam như một
“đầu cầu” quan trọng mở ra cơ hội can dự vào Đông Nam Á. Bên cạnh đó, sự giao
thoa ngày càng sâu trên lĩnh vực văn hoá, giáo dục đã điểm tô thêm những gam
màu tươi sáng cho bức tranh toàn cảnh của mối quan hệ Việt Nam – EU. Nhiều
sinh viên Việt Nam hứng thú với môi trường giáo dục ở trời Âu nhờ chương trình
học bổng Eramus Mundus, trong khi lễ hội ẩm thực châu Âu mỗi khi hè về đã trở
thành nét đẹp của giao thoa văn hoá giữa Hà Nội thanh lịch. Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á chủ
động triển khai chiến lược hợp tác tổng thể với EU. Đây được coi là một trong
những động lực giúp hai bên có được mối quan hệ đối tác vừa toàn diện, vừa
then chốt. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng duy trì mối quan hệ tốt đẹp và hiệu quả
với hầu hết các nước EU, đồng thời xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với
một số thành viên như Anh, Tây Ban Nha… Quãng thời gian qua cũng chứng kiến
nỗ lực vươn ra biển lớn để khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam ở khu
vực và trên toàn thế giới. Thành công của nhiệm kỳ 2 năm (2008-2009) làm uỷ
viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, đảm nhận tốt vai trò Chủ tịch
ASEAN năm 2010, tích cực tham dự nhiều diễn đàn đa phương với tiếng nói ngày
càng có trọng lượng…, tất cả cho thấy sức hấp dẫn lan tỏa của một Việt Nam mở
cửa để đổi mới và hội nhập. Xuất phát từ thực tế đó, EU luôn coi Việt Nam là
một đối tác quan trọng trong khu vực, đồng thời mở rộng hợp tác toàn diện
trên tất cả các mặt. Nhiều nước thành viên EU cũng bày tỏ mong muốn phát
triển hơn nữa mối quan hệ song phương với Việt Nam để tranh thủ những cơ hội
hợp tác và đầu tư. Vượt qua khác biệt và bất đồng Trong bức tranh toàn cảnh quan hệ Việt Nam
– EU không phải không có những mảng màu còn tối. Đó dường như là một tất yếu
trong xu thế vận động và phát triển của quan hệ quốc tế với nhiều biến
chuyển, đan xen giữa tích cực và tiêu cực, hợp tác và đấu tranh, và cạnh
tranh ảnh hưởng giữa các nhóm lợi ích. Mối quan hệ Việt Nam – EU không nằm
ngoài xu thế này, nhất là khi hai bên còn những khác biệt về trình độ phát
triển và hội nhập, thể chế chính trị, văn hoá, quan điểm về dân chủ, nhân
quyền và tôn giáo… Vấn đề đặt ra là trong bối cảnh mối quan hệ hợp tác và đối
tác ngày càng phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu, thì hai bên sẽ phải lựa
chọn cách tiếp cận như thế nào về sách lược để có thể vượt qua khác biệt,
khắc phục bất đồng, hướng tới tương lai? Nếu nhìn lại, con đường mà Việt Nam và EU
đã trải qua không ít chông gai. Trên thực tế, EU phải đối mặt với những thách
thức không nhỏ khi tăng cường quan hệ sâu rộng với Việt Nam. Áp lực này bắt
nguồn từ toan tính của một số nhóm hay cá nhân “đục nước, béo cò” tranh thủ
mối quan hệ Việt Nam – EU để trục lợi cho riêng mình. Lợi dụng những điểm còn
khác biệt trong cách tiếp cận của Việt Nam và EU, họ tìm cách gây áp lực
thông qua các nghị sỹ Nghị viện Châu Âu, các cơ quan hành pháp… để mở rộng
hợp tác và đầu tư gắn với điều kiện về dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo.
Ngay khi EU thông báo về đàm phán mậu dịch tự do với Việt Nam, những nhóm lợi
ích đã rục rịch đánh tiếng rằng châu Âu không thể quên vấn đề dân chủ, nhân
quyền. Thực tế này đòi hỏi EU phải luôn có cái nhìn khách quan và chân thực,
vì lợi ích chiến lược của chính mình để có đối sách phù hợp, hoá giải áp lực,
tránh phiến diện theo toan tính của những trở lực. Bên cạnh đó, những rào cản thương mại được
triển khai như giải pháp bảo hộ mậu dịch cũng gây khó khăn cho quan hệ Việt
Nam – EU. Còn nhớ năm 2007, EU quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với
mặt hàng giày da xuất khẩu của Việt Nam, khiến các doanh nghiệp trong nước và
cả người tiêu dùng châu Âu một phen lao đao. Sau bao nỗ lực đấu tranh, mức
thuế mang tính bảo hộ này cũng đã được dỡ bỏ từ tháng 4/2011. Tuy vậy, các
doanh nghiệp giày da xuất khẩu của Việt Nam vẫn phải chịu một năm kiểm soát
và đối mặt với thách thức từ sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường châu Âu.
Việc EU áp thuế chống bán phá giá cho thấy những khác biệt trong chính sách
thương mại của mỗi bên, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ
thị trường, hiểu về luật pháp, tuân thủ nghiêm tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm
và có giải pháp duy trì hợp lý tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. Và hẳn nhiên là chỉ có tăng cường hiểu biết
và đối thoại mới có thể giúp hai bên vượt qua khác biệt, khắc phục bất đồng
và duy trì quan hệ đúng hướng, phù hợp với lợi ích chung. Rõ ràng, khi mối
quan hệ Việt Nam - EU phát triển ngày càng sâu rộng, thì nó cũng có thể phải
đối mặt với thách thức nảy sinh. Điều này lý giải tại sao các nhà lãnh đạo
hai bên đã nỗ lực hiện thực hoá PCA để tạo ra khuôn khổ mới cho một “sân
chơi” bình đẳng hơn. Chuyển mình cùng PCA Ngày 14/5 vừa qua, tại Brussels (Bỉ), các
Ngoại trưởng EU đã thông qua việc ký kết PCA với Việt Nam, đánh dấu một bước
ngoặt mới trong quan hệ song phương. Với 8 chương, 65 điều, PCA đưa ra những
nguyên tắc cơ bản, xác định khuôn khổ hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh
vực, từ thương mại - đầu tư đến hợp tác tư pháp, bảo vệ hoà bình và an ninh
quốc tế. Thay thế Hiệp định Hợp tác song phương ký năm 1995, PCA được kỳ vọng
sẽ đưa quan hệ Việt Nam – EU và tất cả các nước thành viên bước vào một giai
đoạn mới với phạm vi hợp tác sâu rộng hơn, mà trọng tâm là thương mại - đầu
tư. Hai bên đã đạt được những thoả thuận quan
trọng, cho phép Việt Nam tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường châu Âu thông
qua việc mở rộng tham vấn về hiệu quả sử dụng quy chế ưu đãi thuế quan (GSP),
mở đường cho đàm phán về mậu dịch tự do và EU sớm công nhận Việt Nam có nền
kinh tế thị trường… Có thể khẳng định rằng PCA đã phản ánh rõ nét và toàn
diện nhất những lợi ích của cả Việt Nam và EU trong mối quan hệ song phương,
và hợp tác trên các diễn đàn đa phương vì hoà bình và an ninh toàn cầu. Như vậy, với khuôn khổ hợp tác mới mà PCA
tạo ra, Việt Nam và EU sẽ khai thác triệt để những vai trò tích cực của mỗi
bên nhằm tăng cường can dự trên cơ sở những nguyên tắc của luật quốc tế. Xuất
phát từ lợi ích chung, Việt Nam và EU sẽ tăng cường hợp tác trên các diễn đàn
đa phương khu vực và thế giới. Ví dụ như đối với vấn đề an ninh – an toàn
hàng hải, với kinh nghiệm cũng như tiềm lực của mình, EU có thể phát huy vai
trò, tích cực tham gia các cơ chế đối thoại, giải quyết tranh chấp và đối phó
thách thức như Diễn đàn An ninh khu vực (ARF)... Sự đan xen về lợi ích không
chỉ giúp EU và Việt Nam xích lại gần nhau hơn, mà còn giúp khối này mở rộng
ảnh hưởng trong bối cảnh môi trường an ninh toàn cầu xuất hiện ngày càng
nhiều những thách thức phi truyền thống. EU cũng có thể thông qua mối quan hệ với
Việt Nam để can dự sâu hơn vào Đông Nam Á nói riêng, châu Á – Thái Bình Dương
nói chung. Ngược lại, khi nâng tầm quan hệ với EU, Việt Nam cũng có nhiều cơ
hội để mở rộng và tăng cường hơn nữa sự hiện diện về thương mại, đầu tư, văn
hóa... ở các nước châu Âu. Cộng đồng đông đảo người Việt đang sinh sống ở các
nước châu Âu chính là một trong những “chất xúc tác” thúc đẩy quan hệ Việt
Nam – EU. Với tiềm lực kinh tế, nguồn tài nguyên tri thức và chỗ đứng chính
trị được cải thiện đáng kể, cộng đồng người Việt có thể trở thành một kênh
đầu tư và chuyển giao công nghệ về nước, đồng thời là “đầu cầu” tiếp cận với
thị trường châu Âu giàu tiềm năng. Cũng có ý kiến còn cho rằng, với vị thế và
uy tín đang được khẳng định mạnh mẽ, với quan hệ truyền thống trước đây, Việt
Nam có thể phát huy vai trò là cầu nối giữa châu Âu “mới” và “cũ”, giữa Đông
Âu và Tây Âu. Dù rằng đây mới chỉ là triển vọng lâu dài, nhưng chắc chắn rằng
vào thời điểm hiện nay, cả Việt Nam và EU đang chứng kiến sự chuyển mình quan
trọng trong quan hệ song phương một khi PCA được triển khai. Lê Phương
|
Lượt truy câp: 1837307
Trong ngày:
Đang online: 5