Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành
thông tư số 11 và 12 về chương trình và bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người
có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp muốn trở thành giáo viên tiểu học, THCS và
THPT.
Với tiểu học, chứng chỉ bồi dưỡng
nghiệp vụ sư phạm sẽ chỉ ở các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Công nghệ, Giáo
dục thể chất, Ngoại ngữ. Với THCS và THPT, người học có bằng cử nhân ở chuyên
ngành phù hợp với bất kỳ môn nào cũng có thể tham gia học chương trình bồi
dưỡng nếu có nguyện vọng.
Mục tiêu chung của chương trình là
người học có những phẩm chất và năng lực cần thiết, đáp ứng yêu cầu của chuẩn
nghề nghiệp giáo viên ở từng cấp học.
Hai thông tư nêu rõ mục tiêu cụ thể
về phẩm chất, năng lực giáo dục, dạy học, định hướng phát triển học sinh, hoạt
động xã hội hay phát triển nghề nghiệp. Chẳng hạn, ở năng lực dạy học, người có
nguyện vọng làm giáo viên tiểu học phải biết vận dụng kiến thức về tâm lý học,
giáo dục học tiểu học để dạy học sinh, phân tích được cấu trúc bài học, lựa
chọn nội dung phù hợp, ứng dụng được công nghệ thông tin.
Những người có nguyện vọng dạy THCS
hoặc THPT phải vận dụng được tri thức khoa học chuyên ngành vào dạy chương
trình môn học phổ thông, xây dựng được kế hoạch dạy học, bài học phù hợp với
đặc thù môn học, đặc điểm học sinh và môi trường giáo dục, đánh giá được quá
trình và kết quả học tập của học sinh...
Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm tiểu học được thiết kế với 35 tín chỉ, trong đó 31 tín chỉ bắt buộc, 4 tự
chọn. Một tín chỉ tương đương 15 tiết lý thuyết. Một tiết lý thuyết tương đương
với hai tiết thảo luận, thực hành.
Chương trình dành cho người có nguyện
vọng làm giáo viên THCS, THPT sẽ gồm 34 tín chỉ, trong đó 17 học phần chung và
17 học phần nhánh THCS hoặc THPT. Các tín chỉ được tính tương đương như với
tiểu học.
Trước đó năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào
tạo dừng tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những người tốt
nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên THPT. Quyết định này buộc 14 trường đại
học sư phạm và 52 trường có khoa (ngành) sư phạm phải dừng đào tạo, cấp chứng
chỉ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải việc
dừng cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là do cung đã vượt quá cầu. Không tính số
người tốt nghiệp đại học có thêm chứng chỉ, riêng số sinh viên ngành Sư phạm đã
vượt quá nhu cầu tuyển dụng giáo viên THPT của các địa phương.
Hiện, sinh viên lựa chọn ngành Sư
phạm không nhiều như trước đây trong khi đó nhiều địa phương lo lắng việc thiếu
giáo viên để triển khai chương trình giáo phổ thông mới. Từ năm 2022-2023,
chương trình và sách giáo khoa mới sẽ áp dụng với lớp 10. Việc cử nhân tốt
nghiệp các ngành phù hợp sau khi học và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm được làm giáo viên sẽ tạo ra nguồn nhân lực có chuyên môn cao, góp phần
giúp chương trình mới được thực hiện hiệu quả hơn.